Chi tiết bài viết

Cách lắp phao điện tự ngắt cho máy bơm nước

Lượt xem: 115998

 

Bạn đang tìm hiểu cách lắp phao điện tự động cho máy bơm nước , bạn thử với cách làm này ta phải theo dõi bơm trong suốt quá trình mở bơm và ngắt bơm, điều này gây lãng phí thời gian. Vì vậy với công nghệ không ngừng cải tiến, người ta đã sáng tạo ra phương thức sử dụng phao điện đi kèm cùng hệ thống máy bơm nước.Khi ta lắp đặt Phao điện tự động kiểm soát được lượng nước trong bồn nước nhựa inox hay bể chứa nước

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại phao điện khác nhau nhưng về nguyên lý hoạt động và cấu tạo thì giống nhau tuy nhiên để lắp đặt phao điện đúng kỹ thuật cũng cần am hiểu một chút về cách đấu nối phao điện.

Phao điện tự động ngắt là gì?

  Phao điện hay còn có tên gọi khác là công tắc điện phao báo mực nước, là khí cụ điện được sử dụng cho việc đóng ngắt thiết bị điện, thường là máy bơm nước mỗi khi mực nước đạt đến điểm giới hạn cho phép thì phao điện sẽ hoạt động nhờ vào cấu tạo đặc biệt bên trong phao nhằm đảm bảo cho máy bơm nước không bị cháy mỗi khi chạy không tải, hoặc tác dụng giúp chống tràn.

Và hiều tên khác là van phao điện, phao bồn nước, phao điện máy bơm, phao bơm nước tự động, phao điện chống tràn, phao điện chống cạn, phao bể nước, công tắc điện phao nước, công tắc mực nước, phao chống cạn..., là một thiết bị sử dụng phổ biến để thực hiện việc điều khiển máy bơm nước tự động theo nhu cầu của người sử dụng.

Phao điện có nhiều loại và được sử dụng với các mục đích khác nhau như điều khiển mực nước trong bể chứa, chống cạn cho bể chứa ngầm, chống tràn cho bể chứa trên cao,... Các loại phao điện sẵn có trên thị trường và đang được sử dụng phổ biến là phao chống cạn và công tắc điện phao nước.

 

Cấu tạo phao điện tự động:

 Phao điện về cơ bản là một công tắc với các tiếp điểm dẫn điện được tác động bởi các cơ cấu cơ khí có liên quan đến sự thay đổi của mức nước cần giám sát. Sự thay đổi của mức nước sẽ tác động đến các cơ cấu cơ khí và làm thay đổi trạng thái tiếp điểm của phao điện từ đóng sang mở hoặc ngược lại.

Nguyên lý hoạt động của phao điện bồn nước sử dụng cho máy bơm

 Phao điện là loại phao sử dụng điện. Nguyên lý hoạt động của chúng khá đơn giản. Nó sử dụng chính mực nước trong bể để có thể đóng mở công tắc. Nhờ phao điện, nguồn điện sẽ được chủ động vào máy bơm khi mực nước thấp. Từ đó giúp máy bơm hoạt động cho đến khi bể nước đầy sau đó ngắt nguồn để máy bơm ngừng hoạt động.

Phao điện với khả năng tự động kiểm soát được lượng nước trong bồn nước nên rất tiện lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên để lắp đặt phao điện, người dùng cần phải hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của phao điện. Như thế sẽ đảm bảo an toàn khi lắp đặt và sử dụng cũng như khi cần sửa chữa.

 CÁCH LẮP PHAO CHO BỒN CHỨA NƯỚC ÂM

Bạn có thể mua chiếc "Phao điện" (Hay lắp cho các dòng máy bơm hóa chất)

  • + Loại công tắc phao này có ưu điểm là bền và không bao giờ thấm nước (Ngay cả các loại hóa chất thường cũng không thể ăn mòn)
  • + Giá của những chiếc phao điện tự động này giao động từ 150.000 VNĐ đến 420.000 VNĐ

Vì thiết kế của "Phao điện " là :

  • + Khi nước đầy, phao được dựng đứng lên, bi trong phao sẽ nén công tắc nằm ở dưới phao làm cho 2 tiếp điểm thông nhau.
  • + Khi cạn nước, phao sẽ hạ dần xuống và viên bi lăn ra khỏi công tắc làm 2 tiếp điểm bị "đứt quãng" .
     

Các bạn có thể

  • * Một đầu dây phao  nối với nguồn điện cấp vào, đầu còn lại của dây phao đấu với chân cắm của ổ điện . Chú ý là nguồn điện cấp vào có 2 dây và chỉ lấy 1 dây của nguồn điện để đấu và dây phao còn đầu còn lại của dây phao nối vào chân cắm của ổ điện. Việc này sẽ biến phao điện thành công tắc tự động dựa và việc đóng ngắt của phao điện.
  • * Ở trên ta đã sử dụng 1 dây của nguồn điện cấp vậy còn 1 dây nữa của nguồn điện cấp vào chưa đấu. Ta chỉ việc nối dây còn lại của nguồn điện cấp vào chân còn lại của ổ cắm. Vậy là 2 đây của nguồn điện cấp vào đã được đấu hết vào ổ cắm. Một dây đấu trực tiếp vào 1 chân của ổ cắm, một dây còn lại đấu vào dây phao và đầu kia của dây phao thì đấu vào chân cắm còn lại của ổ cắm, lắp 1 chân điện cực của máy bơm nước qua công tắc phao này

Cách LẮP PHAO điện đối với bồn trên cao

  • Các bạn chú ý là hai quả bóng hình trụ sẽ được buộc và dây của phao điện và thả vào trong bồn nước, và bồn nước nào cũng thiết kế chỗ để lắp phao điện rồi (Một lỗ hình tròn và có ren để xoáy phao điện vào). Chúng ta không nên buộc 2 quả bóng sát nhau vì như thế cứ giảm 20 cm hoạc 40 cm là máy bơm lại chạy.
  • Chúng ta nên buộc hai quả bóng hình trụ này cách nhau 20 cm. Quả phái dưới cách đáy bồn hay đáy bể bao nhiêu thì tùy các bạn. Còn đối với bể thì các bạn phải ghim phao điện vào thành bể, cái này tự chế bằng cách ghim hoạc đống đinh

 

 

                        

                                                   Cách lắp phao điện trực tiếp

 

Chúng ta có thể đấu phao điện theo nhiều cách khác, nhưng theo chúng tôi thì các bạn nên đấu như thế này là an toàn và tiết kiệm.

 

 

                     

                     

 

 

                                      Cách lắp đặt qua role và khởi động từ

 

Mạch này thêm công tắc SW2 để chọn 1 trong 2 trạng thái nữa

  • - Trạng thái 1 là khi đầy nước thì bơm tắt nhưng không tự bơm mà phải nhấn nút SW1 thì nó mới bơm.
  • - Trạng thái 2 là bơm sẽ tự ngắt khi đầy nước và tự bơm khi cạn nước, mạch này đang đặt ở trạng thái 2

 

 

>> XEM CÁCH GẮN PHAO ĐIỆN BỒN NƯỚC 

 

 

 

                      

 

Nguyên tắc lắp đặt phao điện an toàn hiệu quả


    Để máy bơm chạy tự động mà không bị tràn nước ra ngoài chúng ta lắp phao điện cho máy bơm, đầu tiên tháo vỏ của phao điện ra và đấu điện như hình trên  sau đó úp vỏ của phao điện lại như cũ. Vấn để ở đây là 2 đầu dây dẫn ra từ phao điện chúng ra sẽ đấu vào ổ điện nơi ta cắm điện cho máy bơm như thế nào. Nếu bạn hiểu cơ bản về điện thì sẽ rất dơn giản cho vấn đề này.

  • Chúng ta hiểu đơn giản trong trường hợp này phao điện đống vai trò như một công tắc điện. Khi téc hết nước thì sức nặng của hai quả bóng hình trụ sẽ kéo công tắc và đóng điện. Còn khi bồn nước đầy nước thì hai quả bóng hình trụ sẽ nổi lên, khi đó dây buộc hai quả bóng hình trụ này sẽ trùng và công tắc sẽ ngắt điện.
  • Nói tóm lại phao điện là một công tắc điện tự động hoạt động và độ nặng của hai quả bóng hình trụ được buộc và phao điện. Khi hết nước hai quả bóng kéo xuống và đóng điện làm máy bơm tự chạy. Khi gần đầy nước thì 2 quả bóng nổ và do đó nhả công tắc ra và làm máy bơm ngừng hoạt động không cho bồn tràn nước
  • Phao tự động cho bồn nước là thiết bị rất tiện lợi. Nếu không lắp phao tự động cho máy bơm thì khi trong gia đình hết nước dùng bạn phải bật máy bơm để bơm nước. Và bạn phải canh máy bơm khi bơm đầy nước lên bể thì sẽ tắt máy.
  • Đôi khi bạn quên tắt hoặc có việc đột xuất cần đi ra ngoài và quên tắt máy bơm sẽ gây ra tràn nước, thất thoát nước gây hao tốn điện năng, trường hợp xấu nhất là hư máy bơm

Để tránh những bất tiện đó, bạn nên lắp phao tự động cho bồn nước kết hợp rơ le bồn nước Qui trình hoạt động của phao tự động rất đơn giản nhưng mang lại tiện lợi rất lớn

Trường hợp nào bạn nên lắp phao cơ và lắp phao điện bồn nước?

Thông thường các hộ gia đình chỉ cần chọn gắn phao cơ hoặc gắn phao điện để chống tràn cho bồn chứa nước. Tuy nhiên sẽ có một số trường hợp cần phải sử dụng có hai loại thiết bị trên.

Lí do bạn nên lắp phao điện chống tràn kiêm luôn phao cơ là vì: khi nước từ thủy cục về đêm quá mạnh thì phao điện máy bơm sẽ tự động bơm nước lên bồn, gây nên tình trạng nước bị tràn ra ngoài. Vì thế, bạn cần phải sử dụng thêm phao cơ chống tràn để khắc phục vấn đề trên xảy ra.

Bởi vì lúc này, phao điện sẽ không còn tác dụng vì nó đã ngắt máy bơm rồi. Vì vậy mà nước sẽ không tràn qua phao điện và dâng lên một mức giới hạn thì gặp phao cơ, lúc này nguồn nước sẽ bị ngắt nên không còn xảy ra tình trạng tràn bồn nước nữa.

Chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách lắp phao điện bồn nước đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, khi lắp phao điện để giữ an toàn cho bản thân và gia đình thì chúng tôi khuyến cáo bạn nên thuê thợ chuyên nghiệp tới để lắp đặt.

Khi các bạn có nhu cầu thay thế sửa chữa phao bồn xin liên hệ 0935866955 - 0987162226 Mr Tam

XEM THÊM  : GIÁ PHAO TỰ ĐỘNG BỒN NƯỚC 

 

 

 

Hãy gọi ngay cho chúng tôi

0935866955 0825588599

Cam Kết Chất Lượng

Chất lượng là điều kiện tiên quyết và sống còn mà chúng tôi đặt ra cho mỗi sản phẩm khi tung ra thị trường.